Chẳng ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng mạnh mẽ của những mẫu túi xách kinh điển đến từ các “ông lớn” làng mode, thế nhưng liệu chất lượng cao cấp và tính nghệ thuật của thời trang chỉ luôn được giới hạn ở một chiếc Chanel Classic Flap hay Hermès Birkin?
Không khó để nhận thấy rằng các thương hiệu túi xách indie đang dần thay đổi cuộc chơi khi liên tục “hạ gục” trái tim giới mộ điệu với những thiết kế có kiểu dáng vượt thời gian, chất lượng và độ bền cao cấp cùng một chiếc thẻ giá không khiến bạn phải “chóng mặt” khi nhìn thấy những con số 0 tròn trĩnh phía sau. Đúng vậy, ở năm 2022 này, một chiếc IT-bag kinh điển dễ dàng xếp sau một chiếc túi đến từ thương hiệu mà bạn chưa bao giờ nghe đến bởi chúng không chỉ mang đến sự mới mẻ cho bản phối mà còn như một tuyên ngôn phong cách độc đáo giữa thời buổi “1 mét vuông 10 chiếc Classic”. Và để không tụt lại phía sau trên “đường đua” túi xách, radar thời trang của bạn tuyệt đối không nên bỏ qua sáu cái tên sau.
BOYY
Có thể bạn chưa từng nghe nói về Boyy, nhưng ELLE tin rằng bạn chắc chắn đã không dưới một lần nhìn thấy chiếc túi với khoá cài “cực đại” của họ chễm chệ trên tay những biên tập viên thời trang nổi tiếng, influencers và hội sao hạng A đình đám. Xuất hiện lần đầu vào năm 2004 tại New York, Boyy dưới sự dẫn dắt của đôi vợ chồng Jesse Dorsey và Wannasiri Kongman đã làm dấy lên làn sóng đầu tiên của những chiếc túi IT-bag đến từ các thương hiệu indie thay cho loạt nhà mode thời trang tên tuổi. Kể từ lần đầu trình làng, Boyy đã được Business of Fashion ưu ái đặt cho danh xưng “Anti-IT bag” khi “một mình một ngựa” chống lại các mẫu IT-bag đời đầu đến từ các “ông lớn” và khiến loạt ngôi sao lớn như Sarah Jessica Parker, Bella Hadid và gần đây nhất là Jennifer Lopez “rơi vào lưới tình”.
Không làm cho số đông, những chiếc túi xách Boyy bất chấp chuyển biến của dòng chảy xu hướng cũng như sở thích của phần lớn nữ giới để luôn giữ nguyên DNA của mình: hiện đại, tinh giản, không logo và có chút gì đó nam tính. Đến cả tên gọi của những chiếc túi Boyy cũng đi ngược lại với trào lưu đặt tên nữ tính cho IT-bag đầu những năm 2000 với Karl, Bobby, Romeo,…
(Ảnh: @mepanya)
Nổi bật nhất ở Boyy có lẽ là chiếc túi Karl với dáng hình hộp cứng cáp nhưng cũng vô cùng mềm mại với điểm nhấn là chiếc khoá cài khổng lồ đặc trưng. Bên cạnh Karl, thiết kế Wonton đầy đáng yêu mang hình bóng của những chiếc hoành thánh cũng là chiếc túi được ưa chuộng của thương hiệu này.
Thiết kế Boyy Karl 19. (Ảnh: @ludovicaragazzo).
Thiết kế Boyy Wonton 20. (Ảnh: @mattjacksonmattjackson)
POLÈNE
“Vẻ đẹp vượt thời gian cùng dáng hình khiến bạn không thể nào chán ghét” – đây có lẽ là lời miêu tả hoàn hảo nhất dành cho những chiếc túi của thương hiệu Polène. Được đặt tên dựa theo ngôi nhà tuổi thơ ở vùng nông thôn nước Pháp Normandy, Polène là thương hiệu thời trang thuộc sở hữu gia đình của bộ ba Mathieu, Antoine và Elsa Mothay (chắt của người sáng lập Saint James – nhà sản xuất của những chiếc áo sọc marinière nổi tiếng).
Ở Polène, yếu tố thiết kế chính đến từ chất liệu da thượng hạng với nếp gấp trang nhã và tinh giản được lấy cảm hứng từ các tác phẩm thời trang của Madeleine Vionnet, Mariano Fortuny và Madame Grès. Cùng với đó, quy trình chế tác thủ công bởi những người thợ lành nghề tại các xưởng may ở Tây Ban Nha của thương hiệu khiến người ta thường so sánh Polène với những cái tên “máu mặt” như Saint Laurent, Loewe hay thậm chí cả Hermès. Polène như một ngôn ngữ bí mật dành riêng cho dân sành thời trang, một thứ ngôn ngữ mà chỉ những người trong cuộc mới biết.
(Ảnh: @ines_rcdd)
Numéro Un và Numéro Neuf là hai thiết kế túi được yêu thích của Polène. Nếu Numéro Neuf dành cho những quý cô dịu dàng và đầy mơ mộng với xếp nếp da đặc trưng mềm mại, thì Numéro Un lại mang đến cảm giác thời thượng đầy trẻ trung.
Thiết kế Polène Numéro Neuf. (Ảnh: @catherinevilhem)
Thiết kế Polène Numéro Un Micro. (Ảnh: @_nohalida_ )
TELFAR
Giữa thị trường túi xách hàng hiệu với những chiếc thẻ giá cao ngất ngưởng đầy “điên rồ”, Telfar với mẫu túi có mức giá chỉ từ $150 trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho hội tín đồ có ngân quỹ “eo hẹp”. Thành lập bởi NTK người Mỹ gốc Liberia Telfar Clemens, các thiết kế túi xách tinh giản với chất lượng cao cấp đến từ thương hiệu đã nhanh chóng trở thành món phụ kiện được yêu thích nhất những năm gần đây. Không khó để bắt gặp những chiếc túi với logo chữ lồng đặc trưng tại khắp các tuần lễ thời trang hay trên tay của loạt người nổi tiếng như Oprah, Beyoncé, hay Vanessa Hudgens.
Thiết kế nổi bật nhất của Telfar chính là Telfar Shopping Bag (hay còn được gọi là Bushwick Birkin) lấy cảm hứng từ những chiếc túi mua sắm hàng ngày với ba kích thước khác biệt phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Việc Bushwick Birkin cực kỳ khó mua và liên tục “cháy hàng” trên cả website thương mại của Telfar lẫn các nền tảng bán lẻ trực tuyến chính là minh chứng thể hiện rõ nhất sự yêu thích của giới mộ điệu đối với thương hiệu này.
Thiết kế Telfar Shopping Bag – Bushwick Birkin. (Ảnh: Hypebeast)
Sau thành công của Bushwick Birkin, thiết kế mới Round Circle Bag của Telfar cũng đang không ngừng “làm mưa làm gió” giỏ hàng mua sắm của các tín đồ thời trang thế giới.
Thiết kế Telfar Round Circle Bag. (Ảnh: Pop Sugar)
S.JOON
“Có trụ sở tại Anh. Sản xuất tại Ý. Nguồn gốc từ Ba Tư” là tagline mà S.Joon dùng để miêu tả về thương hiệu. S.Joon được thành lập vào năm 2017 bởi Sahar Asvandi – người trước đây từng được đào tạo để trở thành luật sư và có 10 năm kinh nghiệm làm giáo viên khiêu vũ, biên đạo múa kiêm “tay buôn” túi vintage trên các mạng xã hội. Dẫu chỉ là tay ngang, nhưng tình yêu của Sahar dành cho các thiết kế túi cổ điển cùng việc nhận thấy nhu cầu sử dụng túi vintage ngày càng tăng cao đã khiến cô quyết định tạo nên S.Joon.
Được truyền cảm hứng từ những chiếc túi vintage nhuốm màu thời gian cùng sự nghiệp khiêu vũ của Sahar, S.Joon tập trung chủ yếu vào các thiết kế túi da Ý chất lượng cao với đường nét cấu trúc cổ điển pha trộn cùng “hơi thở” của chủ nghĩa tối giản đương đại. Không chỉ tạo nên những chiếc túi mang tính thẩm mỹ vượt thời gian, Sahar còn nỗ lực phát triển S.Joon trở thành một thương hiệu bền vững, ngăn chặn tình trạng dư thừa hàng tồn kho và xưởng sản xuất không phát thải khí carbon với đội ngũ nhân lực là những nghệ nhân Ý lành nghề.
(Ảnh: @sjoon_official)
Tulip lấy cảm hứng từ loài hoa mà Sahar được tặng trong ngày đính hôn và Milk Pail ra mắt mùa Xuân 2019 là hai thiết kế túi xách mà bạn không thể bỏ qua ở S.Joon.
Thiết kế S.Joon Tulip. (Ảnh: @katerinayanke)
Thiết kế S.Joon Milk Pail (Ảnh: @ashowroominparis)
DANSE LENTE
Nếu chưa từng nghe qua, có lẽ ngay bây giờ là thời điểm thích hợp để bạn “kết thân” với Danse Lente – thương hiệu túi xách thiết kế đến từ London. Theo người sáng lập Youngwon Kim, cái tên Danse Lente (có nghĩa là “điệu nhảy chậm” trong tiếng Pháp) được chọn bởi “Tôi mường tượng được hình ảnh những người đeo chiếc túi của mình, họ chuyển động như đang thả mình trong một điệu vũ chậm rãi. Tôi hi vọng những chiếc túi của mình sẽ đem đến những cảm xúc thăng hoa như khi khiêu vũ cho mọi người”.
Tập trung chủ yếu vào chất lượng da với cảm hứng thẩm mỹ đương đại pha lẫn kiến trúc và điêu khắc hiện đại, những chiếc túi xách của Danse Lente mang theo nét tính cách của các cô gái London: cởi mở và mời gọi những điều mới mẻ với nguồn năng lượng tính cực và không quá nữ tính. Với mức giá không đến $500 cho một chiếc túi có thiết kế độc đáo và sử dụng da thuộc cao cấp, túi xách Danse Lente quả là một “món hời” mà các nàng mê thời trang không thể bỏ qua.
(Ảnh: @the.cultt)
Nếu bạn vẫn đang băn khoăn lựa chọn thì hãy cân nhắc Phoebe hoặc Mini Johnny bởi đây là hai mẫu túi độc đáo luôn được lòng giới mộ điệu của Danse Lente.
Thiết kế Danse Lente Phoebe. (Ảnh: @danselente_official)
Thiết kế Danse Lente Mini Johnny. (Ảnh: @natalilytvyn)
YUZEFI
Cũng có trụ sở tại London, Yuzefi là thương hiệu túi xách bền vững cao cấp với mức giá “dễ chịu” do NTK người Iran Naza Yousefi sáng lập. Đối với giới mộ điệu, các thiết kế của Yuzefi là món phụ kiện bạn cần phải có giữa cơ số những chiếc túi xách đang có mặt trên thị trường.
Mang theo nét cổ điển xen lẫn tính thời trang đương đại, túi xách Yuzefi được làm từ da Ý cao cấp và chế tác thủ công tại Tây Ban Nha trở thành điểm đến cho các “con chiên” thời trang đam mê những hình khối bất thường cùng các đường nét gọn gàng không chút dư thừa. Những chiếc túi của Yuzefi tập trung vào việc tìm kiếm sự mới mẻ trong những điều tưởng chừng quen thuộc, từ đó tạo nên các thiết kế có tạo hình táo bạo và đầy thú vị vượt ngoài xu hướng. Cũng vì vậy, túi xách của Yuzefi không chỉ là một món đồ thời trang “vượt thời gian” mà còn mang tính bền vững và giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường và kinh tế.
(Ảnh: @tomorrowland_womens)
Được ưa chuộng nhất tại Yuzefi chính là Fortune Cookie Tote lấy cảm hứng từ những chiếc bánh quy may mắn và chiếc túi bán nguyệt Dolores với nút thắt da đặc trưng nơi tay cầm.
Thiết kế Yuzefi Fortune Cookies. (Ảnh: @antaniak)
Thiết kế Yuzefi Dolores. (Ảnh: @boutique_voyage)