Những người thông thái không chạy theo các đợt giảm giá của nhãn hàng, không mua quần áo để bắt trend…
1. Đừng tin gương trong phòng thử đồ
Nhiều người cảm thấy mình mặc trang phục không đẹp bằng lúc thử đồ ở cửa hàng. Lý do là hệ thống ánh sáng kết hợp những chiếc gương “nịnh mắt” ở cửa hàng khiến người mua cảm thấy bản thân đẹp hơn, tự tin hơn, dẫn đến khuyến khích tiêu dùng.
2. Tránh đồ uống cỡ vừa
Mọi người có xu hướng chọn đồ uống cỡ vừa vì đồ uống cỡ lớn quá nhiều và đồ uống cỡ nhỏ không đủ làm dịu cơn khát. Tuy nhiên, đồ uống cỡ vừa không phải lựa chọn tốt vì nó chỉ lớn hơn cỡ nhỏ một chút và gần như đắt bằng loại lớn. Thủ thuật tiếp thị tương tự cũng được áp dụng cho bắp rang bơ ở rạp chiếu phim. Kỹ thuật này được gọi là hiệu ứng mồi nhử , và nó xảy ra khi một lựa chọn thứ ba được thiết kế để thuyết phục người tiêu dùng hướng đến lựa chọn đắt tiền hơn.
3. Quảng cáo khiến chúng ta sử dụng nhiều kem đánh răng hơn mức cần thiết
Hầu hết mọi người đánh răng với quá nhiều kem, trong khi một lượng nhỏ bằng hạt đậu là đủ. Hiểu lầm này xuất phát từ các quảng cáo, trong đó việc sử dụng những thứ có kích thước lớn hơn trông sẽ đẹp hơn và khiến chúng ta cảm thấy răng mình sạch, trắng hơn nếu dùng nhiều kem đánh răng.
4. Ít mua hàng giảm giá
Các đợt sale diễn ra quanh năm bởi các thương hiệu luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận và khiến bạn muốn mua nhiều hơn, nhưng đó cũng là dấu hiệu cho thấy sản phẩm được định giá quá cao hoặc chất lượng kém. Để không trở thành nạn nhân của việc mua hàng giảm giá, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có trả đủ giá cho sản phẩm nếu nó không sale. Nếu câu trả lời là không, hãy đặt món đồ trở lại quầy và đây chỉ là hành động theo đuổi sự hài lòng tức thì khi mua một thứ gì đó mới.
5. Làm ngơ trước các xu hướng
Cứ vài tháng, các nhãn hàng lại tung ra thiết kế mới hoặc các sản phẩm có màu sắc bắt trend. Mục đích của việc liên tục ra mắt sản phẩm mới là khiến bạn tiêu tiền cả năm mà không thực sự tìm được phong cách cho riêng mình. Sản phẩm đang hợp mốt sẽ sớm trở nên lỗi thời khi có thứ khác xuất hiện. Thay vì chạy theo xu hướng, hãy dành thời gian và công sức vào việc tìm kiếm phong cách của bạn và xây dựng một tủ quần áo vượt thời gian.
6. Không ảo tưởng về sự khan hiếm
Mọi người mong muốn có được một thứ hơn nếu chúng là hàng hiếm. Chẳng hạn, nhiều người sẽ muốn mua một cuốn sách nếu nó được quảng cáo bán hết ấn bản đầu tiên chỉ trong vài giờ. Một ví dụ khác về ảo tưởng khan hiếm là khi một hãng hàng không quảng cáo: “Chỉ còn vài vé với mức giá này”, hoặc một khách sạn cho biết: “Chỉ còn ba phòng”. Những lời đó khiến mọi người có xu hướng mua, giao dịch khi chưa cân nhắc kỹ.
7. Không khát khao sắm phiên bản giới hạn của thứ gì đó
Các công ty đôi khi sản xuất các phiên bản giới hạn với hy vọng mọi người sẽ xem chúng như những đồ vật quý hiếm và độc đáo. Các doanh nghiệp này nhận thức được rằng mọi người sẽ trả thêm tiền cho những thứ độc quyền và khác thường, đặc biệt là chúng thường được tung ra vào các mùa lễ hội khi mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Vì những sản phẩm này sẽ chỉ có mặt trên kệ trong thời gian ngắn, các nhà sản xuất hiếm khi đặt nặng chất lượng.
8. Đừng tin vào mùi hương của cửa hàng
Mùi bánh nướng ở lối đi cạnh quầy bánh trong siêu thị không phải do lò nướng. Các siêu thị tạo ra mùi bánh tươi nhằm khiến bạn thèm và mua bánh ngay cả khi bạn không có ý định mua. Chiến lược này được gọi là tiếp thị bằng hương thơm.
Nguồn: Ngôi sao