Trang chủ Tiêu dùng Bất chấp dịch bệnh, hãng xe tung hàng mới làm nóng thị...

Bất chấp dịch bệnh, hãng xe tung hàng mới làm nóng thị trường

41
0
Chia sẻ

Trước bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, các hãng ô tô vẫn thực hiện kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới của mình với hy vọng cứu vớt sức mua trên thị trường ô tô đầu năm đang giảm mạnh.

Sôi động thị trường ô tô mới thế hệ 2021

Nối tiếp không khí sôi động cuối năm 2020, đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt ghi nhận làn sóng các mẫu xe mới ra mắt tấp nập trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp. Trong đó, sôi động nhất là phân khúc xe sedan hạng B.

Mở màn thị trường ngay sau Tết, ngày 22/2, hãng xe Mitsubishi Motors Việt Nam đã khai xuân online với mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage 2021. Phiên bản New Attrage CVT Premium 2021 được cho là có nhiều nâng cấp đáng chú ý với mức giá 485 triệu đồng. Đáng chú ý, để kích cầu đầu năm, mẫu xe này cũng được hãng giảm 50% lệ phí trước bạ, trị giá lên đến 24 triệu đồng, áp dụng đến hết tháng 2.

Mitsubishi Attrage phiên bản mới 2021


Trước đó, dịp cận Tết, ngày 9/12/2020, Honda City 2021 được ví như phiên bản thu nhỏ của “đàn anh” Honda Accord cũng được nhà sản xuất trình làng với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị. Honda City 2021 được lắp ráp và phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản G, L và RS cùng mức giá tương ứng 529, 569 và 599 triệu đồng. 

Cũng đầu tháng 12/2020, Hyundai Accent 2021 bản nâng cấp nhẹ được giới thiệu đến người tiêu dùng với mức giá gần như không đổi so với phiên bản trước, giao động từ 426,1- 542,1 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngay khi mới ra mắt, hai mẫu xe Hyundai Accent 2021 và Honda City đều hiếm hàng và bắt đầu xuất hiện tình trạng bán bia kèm lạc tại các đại lý thời điểm cận Tết Nguyên đán vừa qua.

Theo thông tin của nhiều đại lý, dự kiến cuối tháng 2 này, Toyota Vios 2021 cũng được chính thức trình làng với một số thay đổi về ngoại hình và trang bị hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt về doanh số với các đối thủ.

Ngoài sedan hạng B, một số mẫu xe ở các phân khúc khác cũng nhộn nhịp xuất hiện như mẫu xe MG ZS bản nâng cấp giữa chu kỳ chuyển sang nhập Thái Lan đã được ra mắt thị trường Việt từ đầu tháng 1 với hai phiên bản ZS Com+ và Lux+ có giá lần lượt 569 triệu và 619 triệu đồng.

Ở phân khúc xe sang, Volkswagen Tiguan, Toyota Alphard, Lexus IS, BMW 750Li… cũng vừa được nhà phân phối đưa về Việt Nam đầu năm 2021. Sắp tới, khá nhiều mẫu xe mới như Ford Everest Sport 2021, MG ZS STD 2021,  Isuzu D-Max, Mercedes E-Class, Toyota Camry 2021, Honda BR-V 2021… cũng sẽ ra mắt người tiêu dùng.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 lại bùng mạnh đợt 3 hiện nay, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn tích cực ra mắt xe mới theo kế hoạch cho thấy niềm tin thị trường khá lạc quan.

Kịch bản sụt giảm doanh số do dịch bệnh sẽ lặp lại?

Theo giới kinh doanh xe nhìn nhận, quý I tình hình thị trường sẽ chưa sáng sủa. Nhiều khả năng các doanh nghiệp ô tô, đại lý xe tiếp tục rơi vào cảnh “chợ chiều”, lượng xe tiêu thụ quý 1/2021 có thể sẽ giảm sâu như thời điểm tháng 4 năm ngoái khi dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn còn rất phức tạp.

Đánh giá về thị trường ô tô qua Tết Nguyên đán, anh Quang Huy, giám đốc kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết: “Tình trạng chung hầu hết các đại lý ô tô hiện tại khá “ế ẩm”. Bình thường mọi năm ra Tết với chính sách giá đầu năm tốt thường thì vẫn có nhiều khách ký hợp đồng mua xe. Nhưng năm nay thì ngược lại, thậm chí còn không có khách. Cùng với đó thời điểm này dịch bệnh đang phức tạp nên việc sức mua giảm cũng là điều tất yếu, dễ hiểu”.

Kịch bản sụt giảm doanh số do dịch bệnh có thể sẽ lặp lại. 

“Theo tôi, đợt này không chỉ doanh số sẽ giảm sâu, tương đương với thời điểm tháng 4 năm ngoái (giảm 44%) mà giá xe cũng sẽ theo đó giảm hơn nữa. Phải đến tháng 4, tháng 5 khi các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu mua sắm trở lại thì thị trường mới có triển vọng tăng trưởng. Thời điểm này, nếu ai thực sự có nhu cầu đầu tư mua xe sẽ phần nào có lợi về giá và các chính sách chăm sóc khách hàng từ các đại lý”, anh Quy dự đoán về thị trường sắp tới.

Cũng theo anh Nguyễn Mạnh Tiến, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội, việc các hãng xe đẩy mạnh ra mắt mẫu xe thế hệ mới như muốn tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm đồng nghĩa với việc giá xe thế hệ cũ sẽ giảm sâu.

Trên thị trường, hiện có rất nhiều mẫu xe mới liên tục được cho ra mắt. Ðiều này khiến các hãng xe bắt buộc giảm giá các mẫu xe 2020 sản xuất năm 2020 thậm chí là từ 2019, để đón vòng đời mới 2021.

“Năm nay, nhiều khả năng việc khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra và tổng nhu cầu xe có thể sẽ giảm hơn so với các năm trước do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp”, anh Tiến nhấn mạnh. 

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 26.432 xe bao gồm xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 45%, xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm 46% và xe chuyên dụng đạt 293 xe giảm 13% so với tháng trước.

Tuy vậy, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực phân phối xe cho rằng, thị trường ô tô có tính mùa vụ và quy luật. Năm 2021, có thể thị trường sẽ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ dù đầu năm, dịch bệnh bất ngờ bùng mạnh trở lại.

Năm 2020 là một bức tranh thú vị khi đầu năm hụt hơi nhưng cuối năm lại bứt tốc. Tiêu thụ ô tô tháng 12/2020 hồi phục kỳ diệu khi tăng tới 45% so với cùng kỳ năm trước. Toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 đã tiêu thụ 407.487 xe, vượt con số 401.890 xe của năm 2019.

Nguồn: VietNamNet