Trang chủ Tiêu dùng Bùng phát nạn ‘treo đầu dê, bán thịt chó’ khi mua online

Bùng phát nạn ‘treo đầu dê, bán thịt chó’ khi mua online

20
0
Chia sẻ

Lợi dụng chính sách không đồng kiểm và tâm lý không kiểm tra mã đơn hàng của người mua, kẻ gian tung chiêu ‘treo đầu dê, bán thịt chó’.

Chị Mỹ Hạnh (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, ngày 18/10 có đặt mua chiếc áo croptop in hình cờ đỏ sao vàng tại một gian hàng thời trang trên ứng dụng Shopee, với giá 141.000 đồng, bao gồm phí vận chuyển. Theo dõi tiến độ đơn hàng các ngày sau đó, ứng dụng báo đơn vị vận chuyển đang chờ lấy hàng của người bán.

Đến ngày 22/10, chị Hạnh nhận được điện thoại báo nhận hàng từ nhân viên giao hàng. “Bên ngoài gói hàng ghi là một áo croptop, không đồng kiểm, giá trị thanh toán 141.000 đồng. Với những thông tin đó, tôi nghĩ chính là chiếc áo mà mình đã đặt mua nên nhận hàng và trả tiền cho người giao”, chị Hạnh kể lại.

Tuy nhiên, khi mở gói hàng, bên trong không phải chiếc áo croptop cờ đỏ sao vàng mà chị Hạnh đã đặt. Thay vào đó là 2 chiếc áo thun mỏng màu trắng. “Tôi thật sự bất ngờ vì đó là hai chiếc áo mỏng, xấu và rất kém chất lượng, hoàn toàn không phải món hàng tôi đã đặt”, chị nói.

Chị Mỹ Hạnh mua lại chiếc áo croptop cờ đỏ sao vàng khác sau khi bị lừa nhận hai chiếc áo thun trắng trơn (bên trái). Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Chị Mỹ Hạnh mua lại chiếc áo croptop cờ đỏ sao vàng khác sau khi bị lừa nhận hai chiếc áo thun trắng trơn (bên trái). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ngay lập tức, chị Hạnh kiểm tra lại đơn hàng của mình thì thấy đã bị hủy và gian hàng chị đặt mua cũng chặn không cho nhắn tin phản hồi. Chị báo cáo lừa đảo lên Shopee vào ngày 22 và 23/10. “Tôi bức xúc không phải vì số tiền đã bỏ ra mua mà là hành vi lừa đảo rõ ràng, có tính toán của người bán. Họ đã lợi dụng việc không đồng kiểm và chặn người mua phản hồi để giao hàng không đúng”, chị nói.

Phản hồi về trường hợp của chị Mỹ Hạnh, Shopee cho biết đơn hàng của chị đã bị hệ thống hủy vào đúng ngày nhận món hàng “đểu”, vì người bán không giao hàng cho đơn vị vận chuyển trong thời gian chuẩn. Hình ảnh kiện hàng mà chị Hạnh phản ánh về công ty cho thấy đơn vị giao hàng cũng không phải là đơn vị vận chuyển được Shopee chỉ định cho đơn hàng này.

“Sau khi xem xét khiếu nại của người tiêu dùng và đối chiếu các thông tin do người tiêu dùng cung cấp với thông tin được ghi nhận trên hệ thống, bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee xác định sản phẩm khách đã nhận không thuộc đơn hàng đã đặt ở Shopee”, thông tin phản hồi của sàn này nêu.

Tuy nhiên, với trường hợp của chị Hạnh, sau khi tra soát, sàn này đã thông báo về việc hỗ trợ hoàn tiền. Đồng thời, gian hàng mà chị Hạnh đặt mua chiếc áo croptop cờ đỏ sao vàng cũng đã bị khóa.

Trên mạng xã hội và hội nhóm của những người mua hàng trực tuyến cũng được chia sẻ bởi không ít nạn nhân như trên. Theo đó, chiêu lừa tương tự, với công thức chung 4 bước là cửa hàng không giao hàng cho đơn vị vận chuyển để chờ sàn hủy đơn khi quá hạn; cùng lúc đó, giao hàng “đểu” qua một kênh khác; lợi dụng chính sách không đồng kiểm để người mua phải nhận, thanh toán tiền và sau đó chặn liên lạc của khách hàng.

Đơn cử như vào tháng 8, một khách hàng tên Vĩnh Tường đặt mua đôi giày lining size 39 giá 347.000 đồng cũng bị lừa với công thức này, để nhận về một đôi dép nhựa size 43.

“Thấy giày vẫn báo trên ứng dụng là chờ lấy hàng, tôi hỏi thì shop bảo đã gửi. Không ngờ họ gửi một kiện hàng qua đơn vị vận chuyển không do sàn chỉ định, với mã vận đơn khác và khi nhận tôi không để ý”, anh nói và cho biết, vì chính sách của sàn không cho đồng kiểm nên anh không nghi ngờ. Khi phát hiện bị lừa, anh cảm thấy rất ức chế.

Bà Nguyễn Trần Bích Ngọc, Nhà sáng lập kiêm CEO EComEasy (ECE) và là một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho biết, mánh khóe lừa đảo này không mới và diễn ra khá phổ biến. Do kẻ gian lợi dụng chính sách không đồng kiểm và tâm lý không xem kỹ mã đơn hàng của khách nên họ “rao bán một đằng rồi giao sản phẩm một nẻo” để trục lợi.

“Chính tôi cũng từng là nạn nhân và cách an tâm hơn cả là phải mua ở các gian hàng chính hãng”, bà Ngọc nói.

Trao đổi với VnExpress, đại điện Shopee cho biết, gần đây sàn này cũng đã gửi thông báo “mua đúng đơn, nhận đúng hàng” đến toàn bộ người dùng hiện hữu nhằm phòng tránh các hành vi trục lợi có tính chất tương tự.

Shopee khuyến nghị, khách hàng hoàn toàn có thể từ chối nhận hàng bằng cách đối chiếu thông tin trong bưu kiện gửi đến với thông tin đơn hàng đã đặt, bao gồm mã đơn hàng, tình trạng đơn hàng hiển thị trên ứng dụng, đơn vị vận chuyển đã được chỉ định.

Shopee cũng cho hay đang tiến hành các giải pháp khác như cho nhân sự đặt mua sản phẩm ngẫu nhiên từ các nhà bán hàng trên sàn và tiến hành xử lý (khóa tài khoản, ngừng hợp tác) ngay khi phát hiện vi phạm.

Các tài khoản nhà bán hàng mới khởi tạo nhưng có đăng bán giá thấp bất thường và phát sinh nhiều đơn hàng cũng sẽ được cho vào tầm ngắm để rà soát.

Nguồn: VnExpress