Phân tích, dữ liệu và khảo sát mới được thu thập từ hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia, bao gồm Việt Nam bởi Booking.com hé lộ những xu hướng sẽ định hình cách du khách Việt Nam trải nghiệm du lịch trong năm tới và tương lai xa hơn.
1. Wanderlust + Must = Wandermust – Tình yêu du lịch vẫn rực cháy
Giữa bộn bề những chuyến du lịch phải tạm gác lại, các lệnh hạn chế đi lại mới và diễn biến khôn lường tiếp tục diễn ra, sự đam mê du lịch trong chúng ta vẫn không hề suy giảm.
Trong các đợt giãn cách xã hội gần đây, 2/3 (65%) khách du lịch Việt Nam cho biết họ rất nóng lòng được du lịch trở lại, đồng thời 57% nói rằng họ quý trọng việc có thể đi du lịch hơn và sẽ không xem nhẹ cơ hội được làm điều đó trong tương lai.
Thời gian ở nhà khiến chúng ta khao khát thế giới bên ngoài hơn bao giờ hết với 56% người tham gia khẳng định mong muốn được khám phá thế giới, và 52% du khách muốn đi du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất của năm 2020.
2. Giá cả, tính minh bạch và sự linh hoạt về quy trình đặt chỗ là ưu tiên hàng đầu
Trong 2021, du khách đòi hỏi các giá trị tương xứng hơn cho khoản tiền mà họ phải bỏ ra sẽ ngày càng rõ ràng với 76% du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai.
Bên cạnh đó, 67% sẽ có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mãi và cơ hội tiết kiệm, những hành vi chúng tôi dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.
Nhưng giá trị mà khách hàng mong đợi không chỉ dừng ở giá cả, với gần 3/4 du khách Việt (71%) nêu rõ họ muốn các nền tảng đặt chỗ du lịch tăng cường tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền và các lựa chọn bảo hiểm cho chuyến đi.
Hơn nữa, 27% du khách xem việc chỗ nghỉ cho phép hoàn tiền là điều hiển nhiên cho chuyến đi tiếp theo, đồng thời có gần một phần ba (35%) cho rằng đổi ngày không mất phí là cần thiết.
3. Du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến của du khách Việt
Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, du lịch địa phương đang được ưa chuộng hơn vì dễ thực hiện hơn, an toàn hơn và thường bền vững hơn. Khi nhắc đến du lịch địa phương, 46% du khách dự định khám phá một điểm đến mới ngay tại khu vực/quốc gia nơi họ sinh sống, 44% du khách sẽ dành thời gian để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của quê hương, trong khi đó có 54% du khách dự định ghé lại nơi mà họ đã từng đến, bất kể là trong nước hay nước ngoài vì trải nghiệm thân quen ở nơi đó.
Tình yêu và sự mong đợi dành cho những chuyến đi xa không hề lép vế trước sự yêu thích dành cho du lịch gần nhà, khi xấp xỉ một phần tư du khách Việt (11%) có ý định ghé thăm nửa bên kia của thế giới vào cuối năm 2021, so với 7% khách có ý định này vào cuối năm 2020.
4. Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch để giải tỏa sẽ tăng cao hơn
Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch, lên kế hoạch kỳ nghỉ thật mới lạ và chia sẻ về những chuyến đi trong mơ của khách du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân trong năm tới.
97% khách du lịch dành thời gian tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ, với 6/10 du khách (61%) xem xét các điểm đến du lịch tiềm năng với tần suất 1 lần/tuần như một cách để phân tâm và cảm thấy thoải mái hơn trong khoảng thời gian bị giãn cách.
Trong khi nội dung từ những người có tầm ảnh hưởng (influencer) là nguồn cảm hứng của khách du lịch khi ấp ủ chuyến đi tiếp theo, 49% khách Việt cũng đi tìm ý tưởng du lịch nhờ những cuộc trò chuyện cùng gia đình và bạn bè.
Ngoài ra, 1/3 du khách (32%) cảm thấy hoài niệm khi xem lại ảnh cũ từ các kỳ nghỉ trước và việc này giúp họ đưa ra quyết định cho kỳ nghỉ trong tương lai. Có lẽ những bức ảnh truyền cảm hứng này sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trên mạng xã hội của chúng ta.
5. Du lịch bền vững nhận được nhiều sự quan tâm
Đại dịch đã và đang nâng cao nhận thức về tác động của con người lên môi trường và cộng đồng địa phương. Với hơn một nửa du khách Việt Nam (59%) muốn du lịch bền vững hơn trong tương lai và 81% du khách hy vọng rằng ngành du lịch có thể đưa ra thêm nhiều lựa chọn du lịch bền vững.
52% khách du lịch cân nhắc việc giảm lượng rác thải và/hoặc tái chế nhựa khi đi du lịch sau khi lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ. Từ đó có thể thấy, mọi người không chỉ chú trọng bảo vệ bản thân mà còn biết quan tâm tới nơi mà họ đến.
Bên cạnh đó, du khách Việt sẽ chọn các điểm đến thay thế để tránh đi du lịch vào mùa cao điểm (54%) và các khu vực quá đông khách (42%).
73% người Việt cho biết họ muốn các lựa chọn du lịch của mình cũng hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của điểm đến để xây dựng lại cộng đồng, mở ra con đường phát triển ngành du lịch tiến bộ hơn cùng với 72% muốn biết tiền của họ đóng góp ngược lại cho cộng đồng địa phương ra sao.
6. Mong đợi những lựa chọn du lịch có biện pháp bảo vệ sức khỏe và vệ sinh an toàn
Trước những kỳ vọng đang ngày càng tăng cao của du khách Việt, một số điểm đến và doanh nghiệp sẽ cần phải cố gắng nhiều hơn để lấy lại niềm tin từ họ.
Đồng thời, 75% khách du lịch sẽ chỉ đặt một chỗ nghỉ cụ thể khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh đang áp dụng, với 4/5 du khách (80%) ưu tiên các chỗ nghỉ có sản phẩm khử trùng và kháng khuẩn.
Trong ngắn hạn, chúng ta cũng sẽ thấy có sự thay đổi liên quan đến việc lựa chọn phương tiện đi lại, với một nửa du khách (50%) không chọn phương tiện công cộng vì sợ bị nhiễm virus corona.
Trước trạng thái “bình thường mới” này, du khách cũng sẽ ưu tiên và tuân thủ các biện pháp tăng cường về an toàn và sức khỏe, với rất nhiều trong số đó đang dần trở thành thói quen mới. 2/3 du khách (77%) chấp nhận đi đến những nơi có chốt kiểm tra sức khỏe tại chỗ khi đến và 76% người tham gia chấp nhận đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Các biện pháp cách ly kiểm dịch vẫn ít phổ biến hơn – chỉ 41% du khách chấp nhận cách ly để ghé thăm một điểm đến cụ thể.
7. Sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm du lịch mới và giản dị hơn
Khoảng thời gian ở nhà cùng người thân đã dần thay đổi các ưu tiên khi đi du lịch của chúng ta và khiến chúng ta muốn tận hưởng thiên nhiên nhiều hơn. Khảo sát cho thấy rằng gần 3/4 (73%) khách du lịch thích các trải nghiệm đơn giản hơn như dành thời gian ở ngoài trời hoặc đi nghỉ cùng gia đình. Hơn 3/5 du khách (63%) tìm kiếm những trải nghiệm nông thôn, bình dị hơn để hòa mình vào cảnh quan ngoài trời.
Trước đòi hỏi cao hơn về sự riêng tư, không gian và khả năng kiểm soát đối với việc vệ sinh và dọn dẹp, không có gì ngạc nhiên khi thấy du khách muốn đặt chỗ nghỉ thoải mái như ở nhà – 54% nói rằng họ muốn lưu trú trong nhà nghỉ dưỡng hoặc căn hộ hơn là ở khách sạn.
Trong bối cảnh hậu Covid-19, các chuyến đi thư giãn sẽ nằm ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên, với 43% cho biết đây là loại hình chuyến đi ưa thích của họ, theo sau đó là kỳ nghỉ ở bãi biển (42%) và chuyến đi đến thành phố (24%).
8. Vai trò của công nghệ trong an toàn du lịch được đánh giá cao
71% khách Việt Nam đồng ý rằng các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách du lịch cảm thấy an toàn hơn. Gần 63% du khách muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.
Một nửa du khách (50%) cảm thấy yên tâm hơn khi tới một điểm đến không xác định nếu họ có thể trải nghiệm trước thông qua thực tế ảo (VR – Virtual Reality). Tuy nhiên, các trải nghiệm thật vẫn được ưu ái hơn – chỉ 48% mong đợi tham gia các sự kiện ảo/trực tuyến từ nhà cung cấp điểm tham quan, các tour và workshop tại địa phương.
Nguồn: Đẹp