Đại dịch COVID-19 nổ ra khiến ngành du lịch ảnh hưởng nặng nề. Vậy sau khi dịch qua đi, tương lai của du lịch sẽ ra sao?
Đại dịch COVID-19 đang khiến cả thế giới chao đảo với hơn 4 triệu ca lây nhiễm và hơn 280.000 ca tử vong. Không chỉ vậy, dịch còn khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế mới khi cả thế giới đóng cửa, các doanh nghiệp ngừng kinh doanh và người dân được khuyến khích ở trong nhà.
Du lịch là ngành đầu tiên rơi vào trạng thái tê liệt vì dịch bệnh nhưng cũng là một trong những ngành được dự báo sẽ phục hồi trước tiên.
“Mọi người vẫn muốn đến nhiều nơi, nhưng họ cần phải cẩn thận hơn. Họ không cần tự thuyết phục rằng đây là một nơi an toàn để du lịch, mà họ cần thay đổi để có thể du lịch một cách an toàn hơn”, Adam Blake, giáo sư kinh tế kiêm trưởng phòng nghiên cứu Bộ Du lịch tại Đại học Bournemouth, Anh cho hay.
Tuy nhiên, những tổn thương của thời kỳ dịch bệnh cũng sẽ tạo nên những xu hướng mới làm thay đổi ngành kinh doanh không khói này.
Du lịch bằng du thuyền chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều
Sau khi dịch COVID-19 qua đi, các chuyến du lịch bằng các du thuyền hạng sang sẽ hấp dẫn khách du lịch với giá thành rẻ, Christopher Anderson, giáo sư tại Đại học Cornell nhận định.
Tuy vậy, thách thức cũng đặt ra trong việc thu hút khách hàng sau một loạt các thông tin về sự bùng phát dịch trên tàu, hạn chế đi lại hay bị từ chối tại các cảng. Việc này khiến các khách hàng e ngại viễn cảnh “ác mộng” mắc kẹt trên tàu trong nhiều ngày với nguy cơ bệnh dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào.
Việc dịch bệnh COVID-19 bùng nổ trên tàu Diamond Princess khiến nhiều khách du lịch lo ngại về loại hình du lịch trên tàu hạng sang.
Anderson cho rằng việc tái cơ cấu lại một số con tàu với các khoang lớn hơn và lượng khách ít hơn có thể là cách thu hút khách hàng mới. Giảm giá dịch vụ đồ ăn uống tự chọn và nghiêng nhiều hơn về dịch vụ gọi món với nhiều mức giá có thể là cách tốt để trấn an khách du lịch.
Sự sạch sẽ được đặt lên hàng đầu
“Tất cả mọi loại hình, dù là trên tàu, hay trong khách sạn, nhà nghỉ, đều sẽ thay đổi trong cách vận hành và làm sạch môi trường mà khách hàng tiếp xúc và giao tiếp. Đây là cách đưa du khách trở lại và tăng mức độ thoải mái cho khách hàng”, Anderson cho biết.
Jan Freitag, Phó Chủ tịch cấp cao của Lodging Insights, nhấn mạnh tới vấn đề vệ sinh, và các địa điểm du lịch cần tham khảo các biện pháp làm sạch mới. Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng nước sát trùng tay ở khắp nơi hay khử trùng các bề mặc cứng, “khách hàng sẽ luôn nhìn ra được rằng tất cả những gì chúng ta làm là giữ cho họ được an toàn”, ông nói thêm.
Giá phòng khách sạn sẽ tiếp tục giảm
Theo Freitag, giá khách sạn tại Mỹ giảm 30% trong giai đoạn cuối tháng 3, và giá phòng sẽ tiếp tục giảm trước khi tăng trở lại.
Trong lịch sử, tại nhiều thời điểm không chắc chắn như sau vụ tấn công 11/9/2001, hay sau khi cuộc suy thoái năm 2009 kết thúc, phải một thời gian dài để giá phòng khách sạn tăng trở lại sau khi giảm xuống mức thấp nhất. Tuy không lường trước được sự sụp đổ của bất kỳ phân khúc nào trong ngành khách sạn Hoa Kỳ, nhưng Freigh tin rằng sẽ có một sự gián đoạn nào đó. Nhiều khách sạn sẽ đổi chủ nhưng vẫn giữ nguyên cách vận hành và thương hiệu.
Khách du lịch sẽ cảm thấy an toàn hơn khi ở khách sạn
Quy trình khử trùng và làm sạch tại các khách sạn sẽ giúp du khách an tâm phần nào khi lưu trú.
Anderson cho biết khách sạn sẽ khiến du khách an tâm hơn các loại hình lưu trú như Airbnb hoặc các địa điểm cho thuê lưu trú vì những nơi này khó thể đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn làm sạch, khử trùng.
“Tôi sẽ muốn ở một nơi an toàn và sạch sẽ với các quy trình làm sạch theo tiêu chuẩn”, Anderson nói thêm. Vậy nên ông dự đoán đây sẽ là một tác động tiêu cực ngắn hạn đối với loại hình dịch vụ cho thuê nhà giống như Airbnb.
Tìm kiếm các chuyến bay ít người và giá cả rẻ hơn
Du khách sẽ cảm thấy thoải mái khi du lịch bằng đường hàng không nếu như máy bay ít người hơn, Anderson cho biết.
“Nếu chúng ta thực sự muốn cải thiện ngành du lịch, các hãng hàng không phải vận hành và để trống các ghế ở giữa, cũng như việc giảm giá vé so với năm ngoái”, ông nói thêm.
Nhiều hãng hàng không cũng đã đưa ra thông báo về các kế hoạch giảm thiểu dịch vụ thức ăn và đồ uống cũng như sắp xếp các ghế ở giữa để giảm chi phí và giảm sự tương tác trên chuyến bay. Anderson dự đoán các chuyến công tác bằng đường hàng không sẽ được phục hồi trước, theo sau là các chuyến du lịch trong nước. Du lịch nước ngoài có thể sẽ bị trì trệ 1 thời gian.
Du lịch bằng đường hàng không sẽ được đổi mới hoàn toàn.
Các chuyến công tác có thể sẽ thúc đẩy sự phục hồi cho các hãng hàng không
Trong khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu quen với việc họp online, Anderson hy vọng những cuộc họp, giao dịch trực tiếp sẽ giúp ngành hàng không hồi phục lại.
“Tôi tin rằng con người cần phải có tương tác, và việc kinh doanh bình thường sẽ trở lại sau khi kết thúc giãn cách và sẽ tạo nên nhiều cơ hội cho ngành hàng không”, Anderson cho biết.
Việc đặt vé máy bay cũng sẽ linh hoạt hơn trong thời gian tới
Anderson hy vọng sau khi nhiều chuyến bay bị huỷ do dịch bệnh, các hãng hàng không sẽ tiếp tục linh hoạt trong việc huỷ chuyến cũng như các loại phí phát sinh trong thời gian tới.
“Bước sang 2021, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường như những gì mà chúng ta hay làm trước khi bệnh dịch nổ ra”, Anderson nhấn mạnh.
Nguồn: VTV