Người dân 4 tỉnh gồm Tây Ninh, Bình Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên đang được sử dụng trước dịch vụ trực tuyến thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân. Các địa phương khác trên cả nước sẽ được cung cấp dịch vụ này ngay trong quý I/2021.
Một hồ sơ làm trực tuyến tiết kiệm được một ngày công
Thông tin được công bố tại hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia diễn ra chiều ngày 30/12 tại Hà Nội. Theo đó, thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân là 1 trong 4 dịch vụ mới được Văn phòng Chính phủ công bố cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Với dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân được cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần ngồi tại nhà để thực hiện được tất cả các bước thủ tục.
Cụ thể, sau khi có thông báo thuế của cơ quan nhà nước, người dân sẽ nhận được email hoặc tin nhắn từ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc hệ thống một cửa điện tử để thực hiện thanh toán trực tuyến.
Sau khi thanh toán trực tuyến, chứng từ có ký số của ngân hàng hoặc trung gian thanh toán sẽ được chuyển đến hệ thống một cửa điện tử, làm cơ sở để cán bộ một cửa và cán bộ đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ cho người dân.
Theo Văn phòng Chính phủ, trước đây, để thực hiện nộp thuế, lệ phí trước bạ trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, người dân phải thực hiện 3 bước: nhận thông báo thuế tại bộ phận một cửa, nộp tiền tại ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước, đến bộ phận một cửa để nộp lại chứng từ cho cơ quan đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ.
Việc thực hiện trực tuyến giúp tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công với 4 lần đi lại. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, trung bình mỗi năm có hơn 4 triệu trường hợp làm thủ tục, chỉ 50% trong số này thanh toán trực tuyến, đã tiết kiệm được 682 tỷ đồng/năm.
Bốn dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm 1.376 tỷ đồng/năm
Ba dịch vụ công mới khác cũng vừa được công bố cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia: dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.
Văn phòng Chính phủ cho biết, việc tích hợp, cung cấp 4 dịch vụ công mới này giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm, nâng tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ khi khai trương đến nay lên khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.
Sau một năm vận hành, từ 8 dịch vụ công ở thời điểm khai trương, hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 2.700 dịch vụ (gồm 1.439 dịch vụ cho người dân và 1.488 dịch vụ cho doanh nghiệp), đạt 39% và vượt 9% so với chỉ tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2020.
Cổng dịch vụ công quốc gia đang trở thành cầu nối tin cậy, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Tính đến ngày 29/12, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 417.000 tài khoản đăng ký; hơn 100,5 triệu lượt truy cập; hơn 27,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái lên Cổng; hơn 744.800 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cao điểm 1 ngày Cổng nhận 12.000 hồ sơ; tiếp nhận, xử lý hơn 9.700 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 44.800 cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 14 bộ, ngành cùng 54/63 tỉnh, thành phố trung ương và đã có hơn 48.000 lượt giao dịch thành công.
Nguồn: Viet Build Forum