Chuẩn bị đón năm mới, cùng những ngày nghỉ Tết dài ngày, các Công ty Lữ hành, Sở Du lịch đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại, dịch vụ du lịch giảm giả từ 20%-50% đến tour du lịch miễn phí. Tuy nhiên nhiều du khách đang lo ngại các tour du lịch Tết liệu có đảm bảo chất lượng và an toàn?
E ngại của du khách từ giảm giá sâu đến tour du lịch Tết miễn phí
Tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch, để khôi phục ngành du lịch sau thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị và diễn đàn du lịch.
Trong đó, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thì các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ vẩn chuyển, lưu trú, điểm đến…đều tung ra các gói sản phẩm mới, giảm giá từ 20-50%, thậm chí tour du lịch miễn phí để thu hút khách nội địa quay trở lại.
Đây cũng là cách làm đã từng thành công ở giải đoạn 1, khi thực hiện liên minh kích cầu du lịch nội địa vào tháng 5,6,7/2020. Tuy nhiên điều khiến du khách quan tâm, e ngại và đặt câu hỏi, liệu tour du lịch Tết có đảm bảo chất lượng và an toàn?
Còn nhớ khoảng đầu tháng 7/2020 thời điểm du lịch nội địa bùng nổ khi các gia đình “đổ xô” cho con cái đi nghỉ mát sau thời gian “bó chân” vì dịch Covid-19 và sau khi học sinh trải qua các kỳ thi, được nghỉ hè. Tất cả các khách sạn luôn full phòng, các địa điểm du lịch chật kín người, tại các sân bay lúc nào cũng bắt gặp cảnh chen chúc xếp hàng chờ đợi check in.
Tuy nhiên đây cũng là thời điểm này không ít khách du lịch đã phàn nàn về chất lượng dịch vụ khách sạn, các điểm đến du lịch cũng như tour du lịch miễn phí không được như lời chào bán.
Bà Trương Thị Huế, trú tại Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ với Dân Việt: “Tôi vừa đọc trên các thông tin đại chúng thấy thông tin các tour du lịch Tết giảm giá, thậm chí miễn phí. Các điểm đến du lịch, di tích, bảo tàng giảm giá 50% hoặc được vào cửa tự do thấy cũng dẫn hấp dẫn lắm.
Tuy nhiên tôi vẫn e ngại đó chỉ là lời chào bán bên ngoài vậy thôi. Còn chất lượng có được như lời quảng cáo hay không cũng chưa biết. Bởi tôi đã từng bị lừa khi tham gia tour du lịch miễn phí hồi tháng 9/2020. Một nhân viên công ty du lịch đã đến tận nhà tôi mời tôi tham gia tour du lịch miễn phí dành cho người già, hưởng ứng kích cầu du lịch nội địa và cũng là hoạt động từ thiện dành cho những người cao tuổi trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra.
Mọi chi phí từ di chuyển bằng ô tô, tới điểm thăm quan, ăn trưa đều được công ty du lịch này chi trả. Tuy nhiên, trước giờ ăn trưa, chúng tôi đã bị lùa đến một gian hàng bán sản phẩm du lịch. Tại đây chúng tôi bị nhốt và yêu cầu mỗi người mua một sản phẩm về sữa thì mới được đưa đi ăn cơm trưa. Điều này khiến tôi và nhiều du khách cao tuổi cảm thấy không hài lòng, thậm chí bức xúc”.
Một du khách nữ trú tại quận Tây Hồ, xin giấu tên thì cho hay, du khách đã từng có chuyến du lịch tại Sầm Sơn, Thanh Hoá vào tháng 7. Tuy nhiên, khi đến nhận phòng, du khách đã phải chờ ở sảnh tới 4 tiếng đồng hồ mới được nhận phòng, sau khi nhận phòng, họ tá hoả vì phòng như chưa được dọn dẹp, khi toa lét đầy tóc rồi và khăn tắm vứt vương vãi. Điều này khiến du khách cảm thấy bất bình và e ngại trong dịp Tết tới đây, nếu đi du lịch lại gặp phải những vấn đề như vậy thì sẽ xúi cho cả một năm đi du lịch.
Bà Hoàng Thị Dung, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: “Mọi năm nhà tôi vẫn có thói quen ngày mồng 2 âm lịch là lên đường đi du lịch. Tuy nhiên năm nay thói quen này chắc sẽ bị gác lại, một phần lo dịch Covid-19, phần quan trọng hơn, gia đình tôi lo ngại dịch các dịch vụ du lịch Tết sẽ không đảm bảo chất lượng. Nhà tôi đã từng có chuyến du lịch vào tháng 7 tại Đà Lạt. Tuy nhiên chuyến đi đã không được như kỳ vọng, giá cả dịch vụ tăng mà không được báo trước, chỗ ở không như ban đầu chúng tôi đặt. Ngoài ra, điểm đến thăm quan vẫn đắt như bình thường, trong khi nhiều nơi giảm giá vé hưởng ứng kích cầu du lịch nội địa”.
Giải pháp đảm bảo chất lượng, các công ty lữ hành nên khảo sát, giám sát tour du lịch Tết
Chia sẻ vấn đề này với Dân Việt, ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho hay, lý do chất lượng dịch vụ kém chất lượng trong mùa cao điểm du lịch tháng 7 có rất nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do dịch Covid-19 khiến nhiều có sở lưu trú phải giảm nguồn nhân lực khi không hoạt động và sau đó quay trở lại hoạt động thì nguồn nhân lực này đã bị thiếu hụt, đồng thời nhân viên chuyên nghiệp đã chuyển sang công việc khác.
Lý do thứ hai, có những cơ sở vật chất của khách sạn được đầu tư rất cao cấp nhưng sau thời gian dịch Covid-19, khách sạn không có khách, cơ sở vật chất không vận hành thường xuyên, dẫn tới phần nào xuống cấp. Lý do tiếp theo, trong xu thế hiện nay, thời đại công nghệ số khiến nhiều du khách tự đặt dịch vụ du lịch cho mình mà không thông qua các công ty lữ hành. khách hàng tự đặt từng phần cho một chuyến du lịch. Tức là khách chọn địa điểm, sau đó mới đặt khách sạn, book vé máy bay, đến nơi mới tìm đặt nhà hàng với tất cả những lý do này dẫn tới khách khó kiểm soát được điểm đến cũng như gặp nhiều rủi ro hơn.
Nói tiếp về dịch vụ du lịch bị tăng giá, các chương trình khuyến mại, giảm giá không đúng như quảng cáo ban đầu. Ông Phùng Quang Thắng cho biết, vào thời điểm, mùa cao điểm của du lịch số lượng du khách đổ về chắc chắn hiện tượng đó rất khó kiểm soát. Tuy nhiên nhiều địa phương có sự kiểm soát gắt gao, công khai giá cả, nguyên tắc dịch vụ nên ít xảy ra chuyện. Thế nhưng cũng nhiều địa phương còn lỏng lẻo, dẫn tới tại các mùa cao điểm của du lịch, rất dễ để các cá nhân, dịch vụ du lịch nảy sinh tiêu cực.
“Trước thực trạng đã xảy ra hồi tháng 7, theo tôi để đảm báo chất lượng, an toàn cho tour du lịch Tết, các khách hàng nên cân nhắc việc tự đặt dịch vụ du lịch trực tiếp. Giải pháp tiếp nữa là các công ty lữ hành nên có những chuyến đi khảo sát các điểm đến, các dịch vụ du lịch để kiểm soát chất lượng. Đồng thời các hướng dẫn viên cần phải đi kiểm tra, giám sát cùng đoàn khách trong tour du lịch đó, xem các dịch vụ đó có đảm bảo chất lượng hay không.
Bản thân Công ty Lữ hành Hanoitourist mỗi mùa cao điểm của du lịch, Hanoitourist đều có sự giám sát tour du lịch mình tổ chức. Thứ hai chọn những hướng dẫn viên có đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn để cùng công ty kiểm soát chất lượng dịch vụ cho du khách. Thứ ba luôn luôn tìm hiểu và có thông tin trước về những cảnh báo tại mỗi điểm đến. Ví dụ như tại khách sạn 5 sao được khen là dịch vụ chất lượng tốt thì Hanoitourist sẽ phải đi kiểm chứng trước sau đó mới thông tin đến khách hàng”, ông Phùng Quang Thắng cho hay.
Còn ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay thành phố Đà Nẵng đang thực hiện chương trình city tour miễn phí với lộ trình Chùa Linh Ứng – bán đảo Sơn Trà, Cầu Tình Yêu – Cầu rồng Đà Nẵng; Danh thắng Ngũ Hành Sơn và sản phẩm lưu niệm. Tour miễn phí đã được thực hiện từ ngày 1/1-28/4/2021 và cho tới thời điểm hiện tại đã có hơn 300 khách tham gia. Ngoài ra, từ 1/1 đến 30/3, Đà Nẵng sẽ dành tặng 05 vé/ngày open bus (tour mở) khứ hồi Đà Nẵng – Bà Nà”.
Nói về chất lượng của chương trình city tour miễn phí tại thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Bình cho hay, hiện nay, chương trình đang được giám sát chặt chẽ, nếu có xảy ra những vấn đề tiêu cực ngay lập tức Sở du lịch Đà Nẵng, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ vào cuộc. Tuy nhiên khi thực hiện tour miễn phí, Sở du lịch Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị tham gia phải có cam kết đảm bảo chất lượng, thực hiện đúng theo các quy định.
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Hanoi Redtours, đồng thời là Trưởng ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam chia sẻ: “Tour du lịch Tết là chuyến đi khởi đầu cho năm mới nên chất lượng dịch vụ được khách đặt ưu tiên hàng đầu. Do vậy chất lượng dịch vụ luôn được Flamingo Redtours ưu tiên số một. Ví dụ những dịch vụ như: Dịch vụ tiêu chuẩn; hướng dẫn viên chuyên nghiệp, am hiểu thông thạo bản địa sẽ là yếu tố quan trọng trong tour du lịch Tết”.
Cũng theo ông Nguyễn Công Hoan, năm nay tour du lịch Tết du khách sẽ được hưởng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá hoặc tặng các dịch vụ gia tăng từ các nhà cung cấp dịch vụ như nhà hàng, khách sạn bởi không đón được khách inbound.
Nguồn: Dân Việt