Trang chủ Tiêu dùng 5 xu hướng mua sắm cuối năm của người Việt

5 xu hướng mua sắm cuối năm của người Việt

77
0
Chia sẻ

Tâm lý tự thưởng, tự tặng quà cho bản thân là một trong những xu hướng chi tiêu của người Việt dịp cuối năm, theo khảo sát do Facebook thực hiện.

Khảo sát do mạng xã hội này hợp tác YouGov thực hiện trực tuyến từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020, đối với người mua hàng tại khu vực Đông Nam Á trên 18 tuổi nhằm đánh giá thóiquen và hành vi mua sắm dịp cuối năm. Ngoài ra, Facebook cũng phân tích nhiều nguồn thông tin trên GlobalWebIndex và dữ liệu trên mạng xã hội từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020.

Báo cáo của Facebook chỉ ra 5 xu hướng mua sắm cuối năm và cách mà Covid-19 ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng Việt.

Nhóm người tiêu dùng tăng mua sắm trực tuyến

Những người trung niên và lớn tuổi, thuộc thế hệ X (sinh từ năm 1965 đến 1980) và Boomers (sinh trước năm 1964) đang là nhân tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng mua sắm trực tuyến và trên các thiết bị di động tại Việt Nam. 62% người dùng trong độ tuổi này quan tâm đến việc “Mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”. 70% thừa nhận mình đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng trong mùa mua sắm cuối năm.

Mua sắm trên di động ngày càng phổ biến, khi 65% người dùng thế hệ X và Boomers trên toàn cầu cho biết mình phụ thuộc vào các thiết bị di động để mua sắm khi Covid-19 nổ ra. Riêng với người tiêu dùng thuộc thế hệ Boomers, xu hướng mua hàng trên thiết bị di động trong năm 2019 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Gia tăng vai trò của ngày hội mua sắm

Tại Việt Nam, 82% số người tham gia khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm các ưu đãi giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, thường bắt đầu từ 10 ngày trước đó. 70% tin rằng Tết là thời điểm săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất. Trên thực tế, các doanh nghiệp ghi nhận đơn hàng tăng gần 2-3 lần so với ngày thường trong ba ngày hội mua sắm online tiêu biểu: 11/11, Black Friday (ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11) và 12/12.

Tâm lý tự thưởng

Hành vi tự thưởng, tự tặng quà cho bản thân bằng những điều xa xỉ nho nhỏ sẽ là cách người tiêu dùng tiếp cận với những ngày hội mua sắm lớn và dịp Tết. Trung bình có 8/10 người tham gia khảo sát mong muốn tự thưởng cho mình các sản phẩm như thức ăn, thiết bị gia dụng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Covid-19 đẩy mạnh khám phá sản phẩm

Tại Việt Nam, 77% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên tìm hiểu thêm nhiều nhóm sản phẩm ngành hàng khác nhau trong mùa mua sắm cuối năm hơn các thời điểm khác trong năm. 79% cho biết họ có thể sẽ thử các nhãn hiệu mới khi mua sắm cho mùa Tết.

Dịp Tết, trải nghiệm mua sắm đa kênh đặc biệt có ý nghĩa với người dùng Việt, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. 82% người mua hàng Tết cho biết họ thường nghiên cứu những thứ họ muốn mua trên các kênh trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng. Ngay cả khi đang ở cửa hàng, 39% người mua hàng sẽ chuyển sang xem xét trên mạng xã hội.

Sự gắn kết giữa thương hiệu với giá trị cá nhân

40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng minh bạch. Người tiêu dùng muốn các thương hiệu trở nên “thông minh” và “đáng tin cậy” hơn là “trẻ trung”. Họ cũng cho rằng các video về sản phẩm là cách hữu ích nhất để họ đưa ra quyết định mua hàng.

Đối với thói quen tặng tiền trong dịp Tết, dùng tiền mặt vẫn là cách thực hiện chủ yếu trong các hoạt động biếu tặng tiền. Tuy nhiên, các hình thức tặng tiền không tiếp xúc đang dần được chấp nhận bởi thế hệ trẻ nhờ sự thuận tiện và tính an toàn.

Với những xu hướng tiêu dùng như trên, câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp cần tận dụng những xu hướng này như thế nào. Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam gợi ý những hướng tiếp cận mới giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng trưởng kinh doanh.

Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam.
Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam.

Theo đó với đối tượng người dùng trung và lớn tuổi, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung mang tính cá nhân hóa, gửi đến khách hàng những thông điệp phù hợp để thúc đẩy chuyển đổi hành vi mua sắm. Giảm giá và khuyến mại tiếp tục là trọng tâm của mùa mua sắm cuối năm, nhất là khi người dùng đã hoãn lại nhiều kế hoạch mua sắm trong năm do Covid-19. 10 ngày trước các đợt giảm giá là khoảng thời gian quan trọng để tiếp cận khách hàng và đón đầu tâm lý mua sắm.

Doanh nghiệp cũng có thể củng cố niềm tin và hành vi tự thưởng của người dùng thông qua các nội dung phù hợp và chính sách tư vấn, chăm sóc khách hàng chu đáo. Đồng thời các thương hiện cần mạnh dạn tiếp cận các nhóm đối tượng khách hàng mới thông qua tiếp thị và thương mại đa kênh, tận dụng sức mạnh mạng xã hội để tăng cường chuyển đổi số.

“Hãy luôn chân thật với chính thương hiệu của mình và tăng cường tương tác với khách hàng qua các hình thức mới, như livestream, trò chơi, hợp tác với người nổi tiếng trên mạng xã hội…”, ông Khôi Lê nói.

Trong năm 2020, Facebook đã phát động chiến dịch “Facebook vì Việt Nam”. Đây là chiến dịch toàn diện đầu tiên của mạng xã hội này thực hiện tại Việt Nam nhằm củng cố cam kết phát triển lâu dài tại đây, nhất là trong và sau đại dịch. Nằm trong số 5 trụ cột của chiến dịch này, chương trình hành động “Facebook thúc đẩy kinh tế số” nhấn mạnh đóng góp của mạng xã hội này cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, quảng bá du lịch và giáo dục khi Covid-19 qua đi.

Trong thời gian tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Facebook sẽ khởi động chương trình “Holidays Unboxed – Đập hộp mừng Xuân” với chuỗi sự kiện kéo dài hai tháng. Mục tiêu cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn bận rộn cuối năm, cận Tết.

Chuỗi sự kiện của chương trình sẽ bao gồm: chương trình khởi động vào ngày 30/7 trên Fanpage chính thức của Facebook Việt Nam, chia sẻ xu hướng, hành vi người tiêu dùng trong mùa cuối năm và dịp Tết; nhóm hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn. Đồng thời mạng xã hội này sẽ ra mắt website chính thức của chương trình, cung cấp nội dung chuyên sâu về Facebook và những tài liệu thực tế để doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19 có thể sử dụng, từ đó đẩy mạnh kinh doanh và tối ưu hiệu quả ngân sách.

Facebook cũng sẽ triển khai chương trình dành riêng cho du lịch trong nước, đào tạo các giải pháp tận dụng nguồn dữ liệu sáng tạo từ chương trình “Bao la Việt Nam”. Bên cạnh đó, sự kiện Messenger Summit Vietnam trong tháng 8 sẽ cung cấp các giải pháp chuyên sâu cho doanh nghiệp, tận dụng sức mạnh của chuyển đổi số.

Nguồn: VnExpress