Năm 2023 được mong đợi là thời đại của việc chăm sóc da khoa học và chuyên nghiệp với những xu hướng được thúc đẩy bởi người tiêu dùng.
Xu hướng chăm sóc da lớn của năm 2023 là gì? Ảnh: Shutterstock
Các xu hướng dưỡng da thường không bao giờ quá xa vời mục tiêu cố định, đó là làm đẹp cho làn da và vóc dáng. Qua năm tháng, các loại nhu cầu dưỡng trắng da, trị mụn trứng cá, chống lão hóa…vẫn không có gì thay đổi. Tuy nhiên, xu hướng chăm sóc da luôn có sự thay đổi chủ yếu nhờ công nghệ mới, nguyên liệu mới, cũng như nghiên cứu mới của khoa học về sự hiệu quả của mỹ phẩm.
Trong năm 2023, xu hướng chăm sóc da được thúc đẩy bởi chính người tiêu dùng. Nhờ Internet, sự lan truyền với tốc độ chóng mặt của thông tin giúp các tín đồ làm đẹp dễ dàng tìm hiểu cặn kẽ thêm về sản phẩm, thương hiệu. Từ đó, họ yêu cầu sự minh bạch trong nguồn gốc sản phẩm, đi tìm công thức phù hợp nhất cho bản thân mình, đồng thời đòi hỏi sự phát triển bền vững từ các thương hiệu.
Người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm với công thức dành riêng cho bản thân
Ảnh: Unsplash
Khi mới chập chững dưỡng da, nhiều người thường học theo thần tượng hay những người nổi tiếng trên mạng. Họ mua những gì được khuyên trên các bài đăng một cách vô tội vạ. Nhưng với độ phổ cập của thông tin hiện nay, nhiều người đã chịu khó phổ cập và nâng cấp kiến thức để xây dựng cho mình những chu trình dưỡng da chuyên nghiệp.
Các tín đồ làm đẹp ngày càng sành sỏi về kiến thức chăm sóc da. Họ bắt đầu học cách “đọc vị” các sản phẩm mình cầm trên tay, am hiểu hoạt chất và phân loại thành phần phù hợp để thiết kế một chu trình dưỡng da cá nhân hóa.
Nhiều người ý thức được rõ hơn về tầm quan trọng và hiệu quả vượt trội của chu trình dưỡng da cá nhân hóa. Với sự trang bị đầy đủ về mặt kiến thức, các tín đồ làm đẹp đã thu hoạch được những thành quả vượt mong đợi so với phương pháp “copy paste” khi trước.
Nguồn nguyên liệu cao cấp dẫn đầu xu hướng chăm sóc da lớn của năm 2023
Mỹ phẩm xanh, sạch, hữu cơ
“Going Green” vẫn tiếp tục kéo dài vào năm 2023 và hơn thế nữa. Song song với việc duy trì sức khỏe làn da và vóc dáng, người tiêu dùng mong muốn các thương hiệu chung tay gìn giữ cho hành tinh xanh. Nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc da thân thiện với môi trường ngày càng được quan tâm.
Một số sản phẩm được quan tâm: Kem chống nắng vật lý an toàn cho rặng san hô; mỹ phẩm sử dụng nguyên liệu hữu cơ (organic) hoặc nguồn bảo vệ động vật (cruelty free); mỹ phẩm dạng khô không cần sử dụng chất bảo quản; các loại bao bì có thể tái sử dụng, nhẹ, không hao tốn xăng dầu để vận chuyển, không nguồn gốc nhựa…
Dược mỹ phẩm với thành phần hoạt tính mạnh
Ảnh: Unsplash
Khi làn da trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tín đồ làm đẹp thì việc lựa chọn những sản phẩm trên da cũng trở nên nghiêm ngặt hơn. Thay vì mua sắm sản phẩm theo cảm tính và xu hướng, nhiều người đã biết cách “chọn mặt gửi vàng”. Sự khắt khe về việc lựa chọn mỹ phẩm là đòn bẩy cho sự thăng hoa của nhóm dược mỹ phẩm.
Dược mỹ phẩm (Cosmeceuticals) là mỹ phẩm được nghiên cứu và bào chế như một dược phẩm. Chúng được đảm bảo về mặt an toàn và hiệu quả thông qua các tiêu chuẩn kiểm duyệt từ các cơ quan Y tế quốc tế uy tín như FDA hay GMP. Nhóm sản phẩm xuất thân trong giới “áo blouse trắng” vì vậy nhận được sự tín nhiệm cao từ người tiêu dùng.
Có thể nói, dược mỹ phẩm là “thuốc” dành cho làn da bị “bệnh”. Với thành phần đặc trưng chứa các active ingredients (thành phần hoạt tính) nồng độ cao, dược mỹ phẩm được sử dụng để điều trị những tổn thương trên da, chống lão hóa, sạm nám, mụn trứng cá, viêm nhiễm… So với nhóm sản phẩm chăm sóc da đơn thuần, dược mỹ phẩm có khả năng điều trị, điều chỉnh và phục hồi làn da chuyên sâu, mang lại hiệu quả rõ ràng hơn khi sử dụng.
Xu hướng chăm sóc da 2023 tạo nhiều thuận lợi cho người tiêu dùng
Điều trị online
Ảnh: Unsplash
Hình thức điều trị online hay điều trị tại nhà bùng nổ trong những năm gần đây. Nó là hệ quả tất yếu để đa dạng hóa hình thức làm đẹp, phù hợp với lối sống hạn chế phải xê dịch – đặc biệt là hậu đại dịch. Sự bùng nổ của internet và công nghệ thông tin đã giúp cho hình thức điều trị online đủ sức cạnh tranh với hình thức đến trực tiếp các trung tâm làm đẹp vốn đã rất quen thuộc.
Với điều trị trực tuyến tại nhà, khách hàng chỉ cần kết nối với chuyên gia, chia sẻ tình trạng, tiền sử bệnh lý và chu trình dưỡng da của mình. Chuyên gia sẽ dựa vào những dữ liệu thông tin được cung cấp để thiết kế phác đồ, hướng dẫn và hỗ trợ điều trị từ xa. Đa số sản phẩm chăm sóc da cũng được gửi đến tận nhà, giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí di chuyển.
Thực tế hình thức điều trị online mang đến khá nhiều trải nghiệm thú vị. Bạn có thể kết nối với bất kỳ chuyên gia mà mình tin tưởng ngay tại nhà. Khoảng cách địa lý không còn là vấn đề đáng trăn trở. Đồng thời, hình thức này giúp nhiều người thoải mái hơn khi không phải lộ diện tại các địa điểm đông đúc và thông tin cá nhân cũng được bảo mật kín đáo.
Tối giản hóa chu trình chăm sóc da
Ảnh: Unsplash
Chủ nghĩa tối giản hóa làn da (gọi là skinimalism) là một xu hướng thị trường chăm sóc da tương đối mới được dự đoán sẽ thực sự bùng nổ vào năm 2023.
Sau khi mất nhiều thời gian vì những chu trình dưỡng da 10 bước, đòi hỏi cách kết hợp nhiều mỹ phẩm phức tạp, thì nhiều người tiêu dùng muốn trở lại với một chu trình giản lược nhưng vẫn hiệu quả. Do đó họ săn lùng những sản phẩm phẩm hợp nhất với bản thân – thậm chí là công thức được bào chế riêng – sử dụng các nguyên liệu cao cấp.
Khái niệm skinimalism còn có nghĩa là tự tin khoe làn da khỏe mạnh, mặt mộc khi ra đường mà không phải che phủ bởi quá nhiều các lớp trang điểm.
Mỹ phẩm chăm sóc da dành riêng cho nam giới
Ảnh: Unsplash
Bạn nghĩ đàn ông không quan tâm đến việc chăm sóc làn da của mình? Nhưng điều thực sự sức khỏe của làn da cũng rất cần thiết đối với nam giới. Nhiều thương hiệu đã nhận ra giá trị của các sản phẩm dành riêng cho việc chăm sóc nam giới, bao gồm cả những sản phẩm giúp cải thiện độ ẩm cho da, làm sạch và các sản phẩm trang điểm. Không chỉ riêng năm 2023, xu hướng thị trường chăm sóc da này dự kiến sẽ cải tiến hơn nữa trong những năm tới.
Spa tại nhà
Ảnh: Unsplash
Xu hướng spa tại nhà đang thống trị ngành làm đẹp nhằm phù hợp hơn với bối cảnh bình thường mới. Các thiết bị làm đẹp này được xem là phiên bản mini của những công nghệ “full-size” tại salon. Kích thước thu nhỏ của mô hình “Home spa” cũng đồng nghĩa với việc tối ưu hóa thời gian cùng túi tiền cho tín đồ làm đẹp.
Đã có sự gia tăng nhu cầu về các thiết bị chăm sóc da trên thị trường. Một số sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất là máy mát xa mặt, mặt nạ và thiết bị trị mụn.
Nguồn: Harper’s Bazaar Vietnam