Trang chủ Nhà ở Căn nhà như ‘khoét’ từ khối bê tông view tứ phía ở...

Căn nhà như ‘khoét’ từ khối bê tông view tứ phía ở Sài Gòn

103
0
Chia sẻ

Ngôi nhà có tổng diện tích 600m2 ở TP.HCM này trông như được chạm khắc ra từ một khối bê tông lớn. Những mảng bê tường bê tông thô mộc, những thanh sắt, khung gỗ để lộ thiên như không có bàn tay con người can thiệp.

Như mọi căn nhà ống ở đô thị Việt Nam, diện tích xây dựng chật hẹp của căn nhà này được mở rộng bằng lối thiết kế mở.

Để hạn chế cảm giác nội thất bị chật chội dồn nén, các kiến trúc sư đã hòa trộn phong cách kiến trúc thời kỳ Edo của Nhật Bản, phong cách thiết kế De Stijl đầu thế kỷ 20 với phong cách đương đại của Việt Nam.

Căn nhà nằm trên lô đất hình thang độc đáo, hai mặt giáp đường và hai mặt tiền view sông Sài Gòn. Các kiến trúc sư đã tận dụng thế đất này để thiết kế tầm nhìn cho gia chủ có thể phóng tầm mắt ra tứ phía.

Ban công được “khoét” âm vào nhà thay vì nhô ra bên ngoài như thông thường. Cách thức này mang đến bóng mát cho mỗi tầng và sự kín đáo khi nhìn từ bên ngoài vào.

Không gian của căn nhà được chia thành những phòng lớn hình chữ nhật. Ở mỗi tầng, đều dành phần lớn diện tích mở ra không gian ngoài trời, phía sau dành cho công trình phụ, cầu thang.

Các phòng như được “đẽo” ra từ một khối, xuyên suốt, đồng bộ từ giường ngủ, bồn tắm, đến chỗ ngồi trong phòng khách. Cách thức này tạo ra không gian và tầm nhìn rộng mở, không bị khuất từ bất cứ góc nào.

Những khe hở trên tường theo phong cách Embrasure được sử dụng thay cho cửa sổ, giúp không khí lưu thông và ánh sáng tràn vào nhà. Chúng còn tạo ra những điểm nhấn kiến trúc nhờ ánh sáng xuyên qua, trong khi vẫn hạn chế được cái nóng oi bức của thời tiết Sài Gòn.

Khu vực tiếp khách gồm khối bê tông tạo hình băng ghế dát dài theo chiều dài căn phòng, được lót nệm dày bên trên. Không gian luôn thoáng đãng do phía trước mở đón nguồn ánh sáng tự nhiên tràn vào.

Căn nhà còn có những vệt sáng màu ngọc bích ánh lên từ khu vực trang trí bằng kính. Những màu sắc trên kính đặc trưng của những năm 1880 và 1890 được thể hiện tối giản ở đây.

Các khối kết cấu của căn nhà được thiết kế trông như những mảnh ghép. Chúng được sắp xếp sao cho giảm thiểu ánh sáng gay gắt của mặt trời và tạo ra những khung cảnh mờ ảo, mát mẻ.

Thiết kế nội thất của căn nhà làm hài lòng của những người trong gia đình. Phong cách kiến trúc tổng hợp này mang đến cho gia chủ cảm giác ấm áp, đồng thời như đang trong một chuyến khám phá thú vị.

Nguồn: Viet Build Forum