Trang chủ Tiêu dùng Méo mó giao dịch thẻ tín dụng

Méo mó giao dịch thẻ tín dụng

13
0
Chia sẻ

Tổ chức phát hành thẻ mời chào khách hàng rút tiền mặt, điểm chấp nhận thẻ “hỗ trợ” chuyển hóa khoản vay cũ thành mới khiến giao dịch thẻ tín dụng bị méo mó

Ngân hàng (NH) Nhà nước từng nhiều lần yêu cầu các NH thương mại, công ty tài chính và đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định về giao dịch thẻ tín dụng. Thế nhưng, với thông tin mà chúng tôi có được và ý kiến phản ánh của nhiều chủ thẻ tín dụng, những quy định này chưa được các bên tuân thủ.

Nhờ đối tác chi hộ

Theo phản ánh của chị L.T.D, một công chức tại TP HCM – chủ thẻ tín dụng do công ty tài chính F. phát hành, trong tháng 6 và tháng 7-2020, có đến hai lần chị nhận được tin nhắn điện thoại của công ty F. liên quan đến việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng.

Tin nhắn đầu tiên thông báo số tiền được rút là 6 triệu đồng, mã số rút tiền CRCIPP 3298030 kèm hướng dẫn chị L.T.D mang mã số này, chứng minh nhân dân (CMND) đến chi nhánh của 3 NH và các siêu thị TGDĐ, ĐMX để nhận tiền mặt, lãi suất 2,9%/tháng (34,8%/năm).

Tin nhắn thứ 2 có mã số rút tiền là CRCIPP 3619276, số tiền được rút 6 triệu đồng, lãi suất 0% trong vòng 6 tháng nhưng chủ thẻ tín dụng phải thanh toán phí rút tiền 5,99%, địa chỉ nhận tiền là các chi nhánh của 3 NH do công ty tài chính F. chỉ định.

Do không có nhu cầu vay tiền nên chị L.T.D không phản hồi các tin nhắn nói trên. Tuy vậy, đến giữa tháng 8, nhân viên công ty tài chính F. tiếp tục điện thoại mời chào chị rút 20 triệu đồng từ thẻ tín dụng, phí rút tiền 0,22% cộng với lãi suất 34,8%/năm. Nhận thấy mức lãi suất này thấp hơn rất nhiều so với lãi suất cho vay qua thẻ tín dụng của công ty tài chính F. là 49,9%/năm nên chị L.T.D đồng ý tiếp nhận thông tin rút tiền mặt để khi có nhu cầu sẽ thực hiện.

Méo mó giao dịch thẻ tín dụng - Ảnh 1.
Giao dịch tại một điểm POS chấp nhận rút tiền mặt, đáo hạn nợ thẻ tín dụng

Lập tức, công ty này gửi tin nhắn thông báo mã số rút tiền của chị L.T.D là CPCIPP 49094423; hướng dẫn chị mang mã số này và CMND đến các chi nhánh của 3 NH, các siêu thị TGDĐ, ĐMX hay điểm giao dịch của một nhà mạng điện thoại di động để rút tiền mặt.

“Liên tiếp những ngày sau, nhân viên công ty F. gọi điện hối thúc tôi rút tiền. Những người này nói tôi đã đồng ý tiếp nhận tin nhắn rút tiền mặt, nghĩa là số tiền đã được giải ngân, không rút cũng tốn phí. Họ nói nếu tôi không cần tiền thì cứ rút rồi hoàn trả ngay cho công ty” – chị L.T.D kể.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện công ty tài chính F. xác nhận việc mời chào chị L.T.D rút tiền mặt là một trong những sản phẩm cho vay của công ty. Theo đó, sau khi gửi tin nhắn mời chào chị L.T.D rút 20 triệu đồng, hạn mức trong thẻ tín dụng của khách hàng này từ 22 triệu đồng giảm còn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu sau 15 ngày, chị L.T.D không rút tiền thì công ty sẽ hoàn trả 20 triệu đồng về lại thẻ tín dụng. Chủ thẻ không phải chi trả bất cứ khoản phí nào.

Chúng tôi đã gửi thêm những câu hỏi khác như: Vì sao chủ thẻ tín dụng chỉ đồng ý nhận mã số rút tiền mặt 20 triệu đồng (chưa rút tiền) nhưng hạn mức của thẻ đã bị trừ số tiền tương ứng? Nếu chẳng may trong vòng 15 ngày đó, số tiền này bị người xấu rút thì ai là người chịu trách nhiệm? Hiện nay, Chính phủ khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt, việc công ty mời gọi chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt liệu có phù hợp với xu hướng không dùng tiền mặt? Tuy nhiên đến nay, công ty này chưa có ý kiến phản hồi.

Trong khi đó, phó tổng giám đốc NH S. – đối tác chi hộ tiền mặt cho công ty tài chính F. – cho biết sẽ kiểm tra lại các điều khoản hợp tác với công ty này. “Nếu việc chi và giải ngân hộ cho công ty tài chính F. có nguồn gốc là rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, chúng tôi sẽ xem xét dừng hợp tác, vì như vậy là đi ngược xu hướng khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt” – vị phó tổng giám đốc NH S. khẳng định.

Kích thích chủ thẻ rút tiền mặt

Đề cập việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, Giám đốc Trung tâm Thẻ của một NH lớn tại TP HCM cho hay các đơn vị phát hành thẻ luôn mong muốn giải ngân cho thẻ tín dụng, bao gồm cả việc kích thích khách hàng rút tiền mặt. Bởi trên thực tế, không ít chủ thẻ có nhu cầu tiền mặt nhưng nếu họ rút tiền tại máy ATM thì chi phí quá cao (phí rút tiền 4%, cộng với lãi suất 28%-49%/năm). Từ đó, một số nhà phát hành thẻ hợp tác với các tổ chức khác, tạo lập mạng lưới giải ngân cho chủ thẻ tín dụng, đem lại lợi ích cho các bên.

Nguồn: Người lao động